A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Sau đại dịch, thị trường thương mại điện tử cần thêm điều gì?

Dịch COVID-19 lan rộng trên toàn cầu đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hầu hết các lĩnh vực kinh tế, nhưng lại là điểm sáng cho ngành thương mại điện tử. Vậy trong gần 5 tháng đầu năm, khi mà khách hàng buộc phải mua sắm online thì liệu các doanh nghiệp hoạt động trên kênh bán hàng trực tuyến đã tận dụng tốt cơ hội vàng này?

Theo báo cáo hầu hết từ các trang thương mại điện tử, lưu lượng truy cập tại các trang web này đang trên đà giảm so với cùng kỳ 2019 (theo iPrice Group), một nghịch lý trước thực tại nhu cầu mua sắm online đang tăng cao hơn bao giờ hết.

Nguyên nhân một phần được lý giải, khi mua sắm trực tuyến càng nhiều, người tiêu dùng sẽ càng khắt khe hơn trong vấn đề chất lượng sản phẩm và dành sự ưu tiên hơn cho những điểm bán hàng chuyên biệt. Đó cũng là những vấn đề mà thị trường thương mại điện tử đang chờ đợi từ các doanh nghiệp mới, thay vì lao vào cuộc chiến quảng cáo đốt tiền với các gã khổng lồ.

Sau đại dịch, thị trường thương mại điện tử cần thêm điều gì? - Ảnh 1.

Thực tế đã chứng minh, "một nghề cho chín còn hơn chín nghề"

Giữa hàng ngàn doanh nghiệp TMĐT trên thị trường hiện nay, không khó kể ra những cái tên kinh doanh đa dạng sản phẩm. Nhưng người tiêu dùng lại dễ đặt niềm tin vào những cửa hàng chuyên biệt, những nơi mà thương hiệu đã được định vị cho một nhóm hàng hóa nhất định. Dẫn chứng thật tế, các trang chuyên về sách sẽ được ưu tiên lựa chọn cho các mặt hàng tri thức, nhắc đến Siêu Thị Nhật Bản Japana.vn là nghĩ ngay đến nơi có tất cả các sản phẩm được kiểm soát chất lượng từ Nhật, hay lưu lượng tìm kiếm về đồ điện máy trên các trang đa ngành sẽ không thể bằng những sàn bán chuyên biệt. Đây là điều hoàn toàn dễ hiểu vì tâm lý khách hàng luôn tin rằng một nơi chuyên bán một mặt hàng nào đó thì sẽ chuyên nghiệp hơn khi tư vấn sản phẩm, nguồn hàng cũng đa dạng hơn, chất lượng đảm bảo hơn và giá cả chắc chắn sẽ cạnh tranh hơn.

Nhìn rộng ra, những gì thị trường đang cần chính là cơ hội để các doanh nghiệp vừa và nhỏ tập trung bức phá. Khai thác một nhóm sản phẩm, một ngành hàng nhất định tức là đang đi theo hướng "thị trường ngách", là đang tập trung nguồn lực và tối ưu hóa cho một chủ đề nhất định. Sẽ chẳng có ý nghĩa gì khi sản phẩm dịch vụ của bạn chỉ là một phần nhỏ trong một thị trường rộng lớn, nhưng sẽ hoàn toàn khác biệt nếu bạn là một phần lớn của thị trường nhỏ, khi mà những quyết định về chính sách của bạn có ảnh hưởng đến thị trường nhỏ.

Và sự trông chờ về chất lượng sản phẩm được đảm bảo khi mua hàng online

Không ít câu chuyện dở khóc dở cười khi mua hàng online khiến khách hàng vẫn còn tâm lý e dè, dù chất lượng hàng hóa từ các sàn TMĐT đang được cải thiện đáng kể. Để yên tâm về sản phẩm, người tiêu dùng sẽ đặt niềm tin vào các nơi bán lớn, uy tín. Và để thuyết phục điều đó, các nhà bán hàng luôn hoạch định sẽ mở rộng quy mô để định vị thương hiệu. Nhưng cái cốt lõi là chất lượng, không nhiều nơi có thể tự tin đảm bảo được tất cả số lượng lớn hàng hóa giao đi đều đạt chuẩn.

Sau đại dịch, thị trường thương mại điện tử cần thêm điều gì? - Ảnh 2.

Đó là lý do mà nhà phân phối điện thoại chính hãng vẫn tăng trưởng mạnh mẽ trước sự cạnh tranh ngày càng lớn từ các chuỗi cửa hàng di động xách tay. Cùng một góc nhìn như vậy, cách đây 3 năm Siêu Thị Nhật Bản Japana.vn đã xây dựng thương hiệu của mình với thông điệp "Tất cả sản phẩm đều được kiểm soát chất lượng trước khi đến tay người tiêu dùng" cùng cam kết thời hạn đổi trả hàng miễn phí lên đến 90 ngày. Họ đã thật sự tạo nên một hiệu ứng mạnh mẽ. Thương hiệu Japana.vn đã trở thành sự lựa chọn hàng đầu cho những khách hàng có nhu cầu sử dụng hàng Nhật Bản chính hãng, kể cả những người nổi tiếng, đó là một sự tưởng thưởng xứng đáng cho những miệt mài không ngừng của bộ phận kiểm soát chất lượng nơi đây.

Miếng bánh TMĐT vẫn đang rất màu mỡ và đầy tiềm năng khai thác. Chọn hướng đi như thế nào để đáp ứng sự chờ đợi của thị trường là quyết sách của từng doanh nghiệp. Nếu không có tiềm lực tài chính để cạnh tranh về giá, về khuyến mãi và chấp nhận lỗ như các gã khổng lồ hiện nay thì việc khai thác thị trường ngách và tập trung vào chất lượng để tạo dựng thương hiệu là một hướng đi không tồi. Nhưng sẽ chẳng dễ dàng gì để làm được những điều đó, bởi thế mà thị trường cứ luôn trông chờ, dù cái khát khao ấy ngày càng hiện rõ sau đại dịch.

Xem thêm thông tin về Japana, sàn điện tử khai thác tốt thị trường ngách và đảm bảo chất lượng tại Japana.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Dự báo thời tiết

Trang tin điện tử tổng hợp về 

Tin tức Tài chính trong nước và quốc tế

Giấy phép hoạt động số 4171/GP-TTĐT do Sở Thông tin và 

Truyền thông Hà Nội cấp ngày 30/08/2019

Chịu trách nhiệm nội dung trang thông tin điện tử tổng hợp: 

Giám đốc - Nguyễn Thanh Hà

ĐT: 024 62541423

Công ty TNHH Carvill Việt Nam

Tầng 5, Tòa nhà VIT Tower 519 Kim Mã, Phường Ngọc Khánh, 

Quận Ba Đình, Hà Nội

Email: carvillvn.info@gmail.com

Website: http://carvill-vietnam.com

Báo giá quảng cáo